Hãng xe hơi Đức tuyên bố đã tạo ra mẻ đầu tiên của chất lỏng “e-diesel” tại một cơ sở nghiên cứu ở thành phố Dresen. Nhiên liệu trong suốt này được sản xuất bằng quy trình của Sunfire, một công ty công nghệ sạch ở Đức và là đối tác của hãng.
Quy trình sử dụng carbon dioxide CO2, khí nhà kính phổ biến nhất và có thể thu thập trực tiếp từ không khí. CO2 được sinh ra chủ yếu do việc đốt cháy các nhiên liệu hóa thạch và góp phần tạo ra sự nóng lên của trái đất. Do đó, Sunfire đã tìm cách tái tạo loại khí này trở thành một nhiên liệu carbon trung tính có ích hơn.
Không giống như các nhiên liệu hóa thạch thông thường, “e-diesel” không chứa lưu huỳnh và những chất bẩn khác, giúp động cơ xe chạy êm hơn và tạo ra ít chất thải hơn.
“E-diesel” được sản xuất qua ba bước. Đầu tiên, các nhà nghiên cứu làm nóng hơi nước ở nhiệt độ trên 800 độ C nhằm tách hai nguyên tử hydro và oxy. Bước thứ hai, họ pha lẫn hydro với CO2 dưới áp suất và nhiệt độ cao để tạo ra thành phẩm gọi là thô xanh. Cuối cùng, thô xanh được tinh chế thành nhiên liệu theo cách tương tự như dầu thô hóa thạch được tinh chế thành xăng.
Các thí nghiệm cho thấy “e-diesel” có thể được pha trộn với các nhiên liệu hóa thạch hoặc sử dụng riêng.
Bộ trưởng Giáo dục và Nghiên cứu Đức Johanna Wanka cho biết bà đã thử dùng 5 lít “e-diesel” cho xe hơi của mình và tuyên bố dự án này thành công.
Theo Sunfire, nhà máy của nó dự kiến sản xuất hơn 3.000 lít nhiên liệu mới này trong những tháng tới. Giá trước thuế của “e-diesel” dự kiến từ 1 đến 1,2 euro một lít (1,1 đến 1,3 USD). Giá xăng trước thuế hiện nay ở Đức là khoảng 0,6 euro một lít